Thứ Bảy, 15 tháng 1, 2011

Anh Trần Việt Nam hy vọng có tiền ghép lại hộp sọ


(Dân trí) - Nước da đen xạm, một bên đầu hõm sâu, người đàn ông ngồi một mình trên chiếc võng trước hiên nhà, lặng lẽ đưa từng thìa cơm khó nhọc. Vừa ăn xong, anh cầm vội tập vé số bắt đầu 1 ngày mưu sinh với hy vọng dành tiền ghép lại hộp sọ!

Người đàn ông mang cái tên rất đẹp - Trần Việt Nam không ngờ cuộc đời anh lại gian nan đến thế
 
Anh là Trần Việt Nam - một cái tên rất đẹp nhưng cuộc đời của anh thì lắm nỗi gian nan. Hai vợ chồng lấy nhau được 2 năm, chuẩn bị có con thì tai họa ập đến. Anh ngã xe, bị chấn thương sọ não và mọi dự tính đã vụt tắt. Rất may anh Nam được cứu sống, nhưng vợ anh đã dứt áo ra đi sau khi anh được xuất viện! Hiện tại, anh sống một mình trong căn nhà tình thương tại tổ 5, ấp 8 xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ. Hàng ngày anh Nam đi bán vé số nuôi thân.

Cha mẹ ruột đã hết sức!

Gặp chúng tôi, anh như trút được nỗi lòng. Anh bắt đầu câu chuyện bằng ký ức những tháng ngày hạnh phúc của hai vợ chồng hồi còn ở đầu kênh 8, sống bằng nghề buôn bán tạp hóa. Nhưng rồi sau tai nạn, gia đình đổ vỡ, nợ nần, bệnh tật,…  anh như mất tất cả.

Ông Trần Văn Còn (60 tuổi) – cha ruột anh Nam kể lại: “Khoảng cuối tháng 8/2009, trong khi đi lấy hàng về bán, Nam đã bị ngã xe đập đầu xuống đất. Gia đình đứa Nam xuống bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để cấp cứu, các bác sĩ yêu cầu người nhà cam kết và phẫu thuật ngay sau đó. Rất may Nam được cứu sống và càng may hơn là các dây thần kinh vận động không bị tổn thương nặng. Nhờ vậy, Nam đi đứng bình thường như hôm nay, tuy chậm một chút.”

Được biết, trước đây vợ chồng anh Nam thuộc hộ nghèo, không đất sản xuất nên cuộc sống của hai vợ chồng chỉ phụ thuộc vào tiền làm công của anh Nam và tiền lời từ tiệm tạp hóa do vợ anh buôn bán. Mặc dù 2 vợ chồng cần mẫn nhất trong xóm nhưng sau 2 năm cũng chỉ tích cóp được 1 chỉ vàng. Khi anh gặp nạn, toàn bộ số tiền chữa trị cho anh Nam hơn 70 triệu đồng phải nhờ đến ông Còn cầm cố 10 công đất để lo.

“Đến ngày ghép sọ lâu rồi, nhưng vợ chồng tui không xoay đâu ra số tiền 20.000.000 đồng, đành hẹn lần hẹn lữa với bác sĩ ở Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM (Bộ môn Mô phối – Di truyền - Giải phẫu bệnh) cho tới nay. Vì hiện tại gia đình tui chẳng còn thứ gì để cầm cố mà lo cho nó. Nợ trước chưa trả, nay mình hỏi nữa thì ai dám cho!” Ông Còn nhìn anh Namrồi thở một hơi dài nghe chát đắng.

Tìm hiểu về hoàn cảnh của ông Còn chúng tôi được biết, sau khi cầm cố hết đất để lo chữa trị cho anh Nam thì hiện tại ông và vợ đang sống tại căn nhà lá đầu kênh ấp 8 (căn nhà trước đây của vợ chồng anh Nam) rồi mở một tiệm tạp hóa nhỏ buôn bán kiếm sống sống qua ngày. “Vợ chồng tui thì già hết rồi, có ai mà giám mướn làm gì nên cuộc sống chỉ phụ thuộc vào cái tiệm tạp hóa nhỏ này. Một ngày buôn bán được nhất thì cũng kiếm được từ 20.000 – 30.000 đồng, với số tiền này thì không biết đến khi nào vợ chồng tui mới có đủ tiền ghép sọ cho Nam?! Bà Lê Thị Biết (58 tuổi) – mẹ anhNam chia sẻ.

Đi bán vé số nuôi thân và dành tiền ghép sọ

Trong lúc chúng tôi trò chuyện, anh Nam lần lượt mở lại cuốn album và chỉ cho chúng tôi xem hình cưới của hai vợ chồng anh. Anh Nam nói: “Vợ em nói gạt em là đi về bên mẹ vợ hỏi tiền để mua thuốc cho em uống, nhưng vợ em đã đi luôn. Suốt 1 năm nay, em vẫn chờ vợ em về! Nếu ghép lại được hộp sọ em có thể đi làm lại bình thường, có thể lo cho gia đình được!” . Nghe những lời anh nói mà chúng tôi thấy nghẹn ngào, xót xa.

Sau khi được xuất viện, anh Nam về nhà nghỉ dưỡng được 6 tháng. Sau đó, anh thấy mình đi lại được, cha mẹ cũng khó khăn, bệnh tật nên anh xin về ở riêng tại căn nhà tổ 5, ấp 8 do nhà nước xây cho vợ chồng anh. Hàng ngày, anh Nam lãnh 30 tờ vé số đi bán nếu bán hết thì cũng kiếm được 30.000 đồng. Số tiền này anh chia ra làm hai, một nửa lo chuyện cơm thuốc, một nửa anh để dành để ghép sọ. Xúc động trước tình cảnh của anh nên ai thấy cũng mua giúp để anh về nhà sớm, vì mọi người cũng lo sợ anh bị té ngã thì vô phương cứu chữa.

Theo anh Nguyễn Thành Bé – Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Thới Hưng cho biết: “Khi biết anh Nam gặp nạn, địa phương đã vận động bà con hỗ trợ cho anh được một ít tiền, hỗ trợ thêm thuốc thang cho cháu Nam. Với tình cảnh của anh và cha mẹ ruột như vậy thì không biết đến khi nào gia đình mới có số tiền 20.000.000 đồng để ghép sọ cho cháu Nam. Nhưng hôm nay thấy báo Dân trí đến tìm hiểu hoàn cảnh của cháu Nam thì địa phương rất hy vọng cháu Nam sẽ được bạn đọc Dân trí cứu sống lần thứ 2!”

Trước khi ra về, chúng tôi đi một vòng căn nhà của anh Nam mà không khỏi chạnh lòng. Căn nhà trống trơ, chẳng một vật dụng nào đáng giá. Anh Namnắm tay chúng tôi thật lâu nói như cầu cứu: “Mấy anh gắng giúp em được ghép sọ lại, khi đó em sẽ khỏe mạnh và đi làm mướn trả dần số tiền đó cho các anh!” Nói xong, anh Nam lấy cái nón kết đội lên đầu rồi cầm tập vé số bước vội ra sân bắt đầu một ngày mưu sinh.

Nhìn theo từng bước chân của anh trên con đường lởm chởm những đá và những vật nhọn khác nhô lên, chúng tôi liên tưởng ngay đến phần đầu không có hộp sọ che chắn não bộ! Chúng tôi thấy lo lắng: Nếu chẳng mayanh ngã xuống đường thì liệu anh có phần phước được các bác sĩ cứu sống như lần tai nạn trước không?!
 
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
 
1. Anh Trần Việt Nam ngụ tại tổ 5, ấp 8, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ
Hoặc ông Nguyễn Thành Bé – Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Thới Hưng, ĐT:             0168 989 7301      


 
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học và Dân trí - Báo điện tử Dân trí (Hà Nội)
Số 2/48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
 
* Tài khoản VNĐ tại ABBANK
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0111.028.722.008
Tại: Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Hà Nội.
 
*Tài khoản USD tại ABBANK
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 0111.028.723.004
Bank Name: An Binh Bank (ABBANK) - HaNoi Branch
Swift code: ABBKVNVX
 
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 0451 001 944 487 
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công
 
* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM(VietComBank)
 
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 10 201 0000 220 639 
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
 
3. Văn phòng đại diện của báo:
 
VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269
 
Ngô Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét